กองทัพอิสราเอล พาสื่อบุกสำรวจอุโมงค์ฮามาส ใต้รพ.อัล-ชิฟา ในฉนวนกาซา

นับตั้งแต่อิสราเอลประกาศสงครามกับกลุ่มฮามาสหลังการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. อิสราเอลก็กล่าวหากลุ่มติดอาวุธอิสลามหลายครั้งว่าใช้โรงพยาบาลในฉนวนกาซาเป็นที่กำบัง โดยอิสราเอลให้ความสนใจเป็นพิเศษกับ "โรงพยาบาลอัล-ชิฟา" ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา พร้อมกล่าวหาว่า "กลุ่มฮามาส" มีศูนย์บัญชาการและบังเกอร์ซ่อนอยู่ใต้พื้นที่ของโรงพยาบาลแห่งนี้

อิสราเอล โจมตีทางอากาศสังหารลูกชายแกนนำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

กองทัพอิสราเอลเผย ตัวประกันที่ฮามาสจะปล่อย 50 คน มีแค่ชาวอิสราเอล

สำนักข่าว AP อธิบายว่า พวกเขาได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังฉนวนกาซา โดยมีเงื่อนไขว่า นักข่าวต้องอยู่กับขบวนรถทหารอิสราเอลตลอดการเดินทาง 4 ชั่วโมง และ ต้องส่งเนื้อหาข่าวทั้งหมดไปยังกองเซ็นเซอร์ของกองทัพ ก่อนจะเผยแพร่ข้อความต่อสาธารณะ

 กองทัพอิสราเอล พาสื่อบุกสำรวจอุโมงค์ฮามาส ใต้รพ.อัล-ชิฟา ในฉนวนกาซา

โดยการเดินทางลงพื้นที่ฉนวนการซาในครั้งนี้ กองทัพอิสราเอล ได้เปิดเผยสถานที่แห่งหนึ่ง ที่อ้างว่าเป็นฐานบัญชาการของกลุ่มฮามาส ภายใต้การปกครองของอัล-ชิฟา โดยทหารอิสราเอลหลายสิบนายคุ้มกันนักข่าว ระหว่างเดินผ่านอุโมงค์หินแคบๆ ซึ่งมีระยะทาง 150 เมตร (164 หลา) เป็นทางเดินไปยังบังเกอร์ใต้ดินแห่งหนึ่งที่อยู่ใต้โรงพยาบาลชิฟาคำพูดจาก เกมสล็อตเว็บแท้

ห้องนั่งเล่น ซึ่งตั้งอยู่ปลายอุโมงค์มีเครื่องปรับอากาศ ห้องครัว ห้องน้ำ และ เตียงเหล็กคู่หนึ่งในห้องที่สร้างจากกระเบื้องสีขาว ดูเหมือนว่าจะใช้งานไม่ได้

กองทัพอิสเอล มองว่า อุโมงค์ใต้ดินแห่งนี้เป็นการค้นพบครั้งสำคัญที่สุด แต่กลุ่มฮามาสและฝ่ายบริหารโรงพยาบาลปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ด้าน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า “โรงพยาบาลอัล-ชิฟา เป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา และเป็นสถานที่ก่อการร้ายที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มฮามาส”

แม้ว่าการเดินทางจะถูกควบคุมอย่างเข้มงวดโดยกองทัพอิสราเอล แต่นักข่าวก็ยังสามารถมองเห็นชีวิตผู้คนในฉนวนกาซาได้จากด้านนอกประตูโรงพยาบาล เห็นชาวปาเลสไตน์ที่เหนื่อยล้าจำนวนหลายคนกำลังรวบรวมข้าวของ ดูเหมือนว่าพวกเขากำลังจะอพยพ

ผู้ป่วยและแพทย์หลายร้อยคนยังคงติดอยู่ที่โรงพยาบาลที่ถูกปิดล้อม อีกหลายพันคนซ่อนตัวอยู่ในลานบ้าน ขณะที่รถถังของอิสราเอลเข้ามาใกล้และการต่อสู้ก็ดุเดือด

ที่มา: AP ภาพ: Ahikam SERI / AFP

เตรียมพร้อม! เปิดรับแรงงานภาคเกษตร สนใจทำงานเกาหลีไม่ต้องสอบวัดระดับภาษา

หลุดเองตั๋วเพื่อไทย เศรษฐา เปิดประเด็น สส.ฝาก ตำแหน่งผู้กำกับใหม่

ปิดฉาก 59 ปี “โรงงานเหล็กกรุงเทพฯ” ขาดทุนทุกปีสูงสุดหลักพันล้าน

You May Also Like

More From Author